วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ใบงานที่ ๑ ตอบคำถาม

ข้อ 1 การจัดการ/บริหาร
คือความสามารถในการบริหารกระบวนการอย่างเป็นระบบ เป็นการกำหนดเป้าหมายและทิศทางการจัดทั้งองค์การนั้น ซึ่งมีการ วางแผนและการจัดการทรัยพยากรในองค์กร เพื่อให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ขององค์กรนั้นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
ประสิทธิผล
ข้อ 2 นวัตกรรม
เป็นการประดิษฐ์คิดค้นพัฒนาปรับปรุงสิ่งต่างๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละสมัย
ข้อ 3 เทคโนโลยีการศึกษา
เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการ หรือการใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในการแก้ปัญหา หรือทางการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ
ข้อ 4 ข้อมูล
คือข้อเท็จจริงหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ เช่น บุคคล สถานที่ สัตว์ สิ่งของ ซ่งได้จัดเก็บรวบรวมไว้อย่างเป็นระบบและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในภายหล้ง
ข้อ 5 สารสนเทศ
คือข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลเรีบบร้อยแล้ว และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เลย
ข้อ 6 ระบบสารสนเทศ
เป็นระบบที่มีการนำเอาคอมพิวเตอร์มาร่วมในการรวบรวม การจัดเก็บ ผ่านกระบวนการจัดการกับข้อมูลเพ่อให้เป็นสารสนเทศที่ดี สามารถนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจในเวลาอันรวดเร็วและถูกต้อง
ข้อ 7 ระบบสารสนิทศเพื่อการศึกษา
เป็นการนำข้อมูลและเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ทางด้านการจัดการศึกษามาทำการประมวลผลด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการจัดการศึกษา
ข้อ 8 การสื่อสาร
คือกระบวนการถ่ายทอดหรือแลกเปลี่ยนหรือติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ส่งกับผู้รับสาร โดยผ่านช่องทางนำสารหรือสื่อเพ่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
ข้อ 9 เครือข่าย
เป็นการเชื่อมต่อระบบการสื่อสารด้วยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หลายๆ เครื่องมาเชื่อมด้วยกัน เพื่อใช้สื่อสารถึงกัน ใช้ข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน เพื่อช่วยประหยัดทรัพยากรภายในหน่วยงาน ระบบเครือข่ายนี้จะผ่านช่องทางหรือสื่อกลางต่างๆ เช่น สายโทรศัพท์ สายไฟฟ้า ไมโครเวฟ
ข้อ 10 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เป็นการนำเทคโนโลยีทางด้าน ICT มาใช้อำนวยความสะดวกในการจัดการข้อมูลให้เป็นสารสนเทศและนำมาใช้ทางด้านการสื่อสารข้อมูลได้อย่างเหมาะสมกับโลกปัจจุบันในทุกๆ ด้าน
ข้อ 11 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
เป็นการนำเทคโนโลยีทางด้าน ICT มาใช้อำนวยความสะดวกในการจัดการข้อมูล ให้เป็นสารสนเทศ และนำมาใช้ทางด้านการสื่อสารข้อมูล ทางด้านอำนวยความสะดวกและเอื้อต่อการจัดการศึกษา

อ้างอิง นฤชิต แว่วศรีผ่อง,การงานอาชีพและเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้น ม.4, บริษัทมีเดีย อินเทลลิเวนซ์ เทคโนโลยี จำกัด, 2544.
นฤชิต แว่วศรีผ่อง และ คณะ,การงานอาชีพและเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้น ม.2, บริษัทดีเดีย อิเทลลิเวนซ์ เทคโนลยี จำกัด,2544.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น