วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ความหมายความสำคัญของคำที่เกี่ยวข้องของการสื่อสารและเทคโนโลยี

ใบงาน
วิชา การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ
จัดทำโดย
น.ส.วิมล นาวารัตน์ นักศึกษา ป.บัณฑิตบริหารการศึกษา ปี 2552
ส่ง อ.อภิชาติ วัชรพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช
........................................................................................................................................
ข้อที่ 1 อธิบายความหมายของคำสำคัญดังต่อไปนี้ พร้อมกับยกตัวอย่าง( ศึกษากรณีศึกษาการจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศในสถานศึกษา) ดังต่อไปนี้

1.1 การจัดการและการบริหาร หมายถึง ความสามารถในการบริหารกระบวนการอย่างเป็นระบบเป็นการกำหนดเป้าหมายและทิศทางการจัดการขององค์การนั้น ซึ่งต้องมีการวางแผนกำหนดการและจัดการทรัพยากรภายในองค์กรเพื่อให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ขององค์การนั้นๆ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

1.2 นวัตกรรม หมายถึง การนำสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ที่นำมาใช้ในระบบการศึกษา มุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียนและช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน

1.3 เทคโนโลยีการศึกษา หมายถึง เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการหรือการใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับาถานการณ์ในการแก้ปัญหา หรือทางการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ ในการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

1.4 ข้อมูล หมายถึง ข้อเท็จจริงต่างๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ อาจเกี่ยวข้องกับบุคคล สิ่งของ หรือเหตุการณ์ที่สนใจศึกษา ข้อมูลมักอยู่ในรูปแบบตัวเลข ตัวหนังสือ รูปภาพ แผนภูมิคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นต้น

1.5 สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูลที่ได้รับการประมวลผลด้วยวิธีการต่างๆ ให้อยู่ในรูปแบบที่มีความหมายต่อผู้รับ


2
1.6 ระบบสารสนเทศ หมายถึง การนำเอาคอมพิวเตอร์มาช่วยในการรวบรวมจัดเก็บโดยมีส่วนเก็บข้อมูล ผ่านกระบวนการจัดการกับข้อมูลเพื่อให้ข้อมูลนั้นกลายเป็นสารสนเทศที่ดีสามารถนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจได้ในเวลาอันรวดเร็วและถูกต้อง

1.7 ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา เป็นการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยในการเก็บรวบรวมข้อมูล บันทึกข้อมูล ประมวลผลข้อมูล การนำข้อมูลมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษาและใช้เป็นสื่อกลางในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ และใช้เป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอน

1.8 การสื่อสาร หมายถึง กระบวนการถ่ายทอดหรือแลกเปลี่ยนหรือติดต่อสื่อสารกันระหว่างผู้ส่งกับผู้รับสาร โดยผ่านช่องทางนำสารหรือสื่อเพื่อให้เกิดความเข้าใจกันและกัน

1.9 เครือข่าย เป็นการนำเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่สองเครื่องขึ้นไปมาเชื่อมต่อกันเพื่อให้สามารถใช้ข้อมูล ใช้เครื่องพิมพ์หรือทรัพยากรทางคอมพิวเตอร์ร่วมกันได้

1.10 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นการผสานเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสื่อสารโทรคมนาคม จะครอบคลุมองค์ประกอบต่างๆ 3 ส่วนดังนี้
1) ระบบการสื่อสาร
2) อุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสาร
3) ซอฟแวร์ที่ทำให้ระบบและอุปกรณ์ทำงานได้

1.11 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา หมายถึงศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการหรือการใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับการแก้ปัญหาหรือต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบที่เข้ามามีบทบาทในด้านการจัดการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว เกิดแรงสูงใจในการเรียน ช่วยประหยัดเวลาในการเรียน

......................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น